Máy bay không người lái trong chiến lược quân sự Trung Quốc

<

Theo SCMP

Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc đang tiến nhanh trong việc áp dụng máy bay không người lái và robotic quân sự. Lực lượng có một loạt thiết bị bay không người lái sử dụng trong lục quân, hải quân, không quân và tên lửa chiến lược. Danh sách bao gồm:

Lục quân 

ANS series

Lục quân sử dụng các máy bay không người lái cỡ nhỏ, cấp chiến thuật dùng cho trinh sát trận địa và chỉ định pháo bắn để tăng cường độ chính xác. Dòng sản phẩm do Xian Aisheng Technology Group sản xuất. Bao gồm máy bay không người lái cánh cố định theo thiết kế thông thường với cánh ở giữa thân dùng hỗ trợ pháo binh.

Hải quân

BZK-005 (Changying)
Hải quân dùng cả UV cỡ nhỏ chiến thuật và một số hạn chế UAV trinh sát tinh vi bay ở độ cao trung bình và hoạt động lâu dài. Các mẫu này tương đương mẫu Global Hawk của Mỹ với tầm hoạt động 2200 km và tối đa 40 giờ. Mẫu này hoạt đông tại biển Hoa Đông từ năm 2013 và triển khai tại đảo Phú Lâm Hoàng Sa trên vùng biển tranh chấp.

 

ASN-209 ( Silver Eagle)

Mẫu máy bay không người lái độ cao trung bình, thời gian hoạt động trung bình này hoạt động từ năm 2011 hỗ trợ thông tin liên lạc tầm xa và tác chiến điện tử. Với tầm bay 20 km và thời gian hoạt động 10 giờ, UAV dùng hỗ trợ thông tin liên lạc vệ tinh trong trường hợp vệ tinh bị bắn hạn bởi đối phương, dẫn đường cho tên lửa. 

 

Không quân

GJ-1 ( Gongji)

Mẫu máy bay độ cao trung bình, hoạt động lâu Gongji là phiên bản trang bị vũ khí của Pterodactyl. Tầm hoạt động 4000 km và tối đa 20 giờ. Tương tự như mẫu Predator của Mỹ, UAV này mang được 10 loại vũ khí khác nhau. Bao gồm: tên lửa không đối đất, hoả tiễn chính xác và bom định vị chính xác. Nó được trang bị máy quay xoay chuyển, cảm biến hồng ngoại và cảm biến quang học, chỉ điểm laser và có khả năng dẫn hướng tên lửa chống tăng cũng như chỉ thị mục tiêu cho máy bay và vũ khí mặt đất. Nó nổi tiếng với sự kết hợp khả năng trinh sát và tấn công, nhưng cũng có thể dùng cho chiến tranh điện tử, dẫn hướng mục tiêu hay như tên lửa chống bức xạ.

WZ-9 (Soaring Dragon)

Không quân sử dụng Soaring Dragon từ nhiều năm nay. Đây là máy bay không người lái tầm cao hoạt động lâu với tầm hoạt động 7000 km và tối đa 10 giờ. 3 chiếc đã được phát hiện sử dụng tại Đại chiến khu Tây, sân bay Shigatse vùng Tây Tạng vào tháng 8 năm 2017 dùng biên giới Trung Quốc Ấn Độ cao nguyên Doklam. UAV này cũng được triển khai tại Đại quân khu Bắc biên giới Trung Quốc Bắc Triều Tiên, sân bay Yishuntun tỉnh Cát Lâm. Việc bố trí tại các vị trí chiến lược này cho thấy giá trị của loại máy bay này trong hoạt động trinh sát và tình báo.

EA-03

Đây là loại máy bay không người lái tầm cao lớn, hoạt động lâu với tầm hoạt động 7000 km và trong 36 giờ, với hệ thống liên lạc chỉ huy tiên tiến và can thiệp điện từ. Có báo cáo bộ gây nhiễu định vị GPS của nó có tầm phủ 400 km. UAV dùng cho chiến tranh điện tử, trinh sát tầm xa, theo dõi giám sát tàu sân bay Mỹ.  

Lực lượng tên lửa

JWP-02

Với sự tăng cường khả năng trinh sát và thu thập thông tin tình báo chiến thuật, máy bay không người lái này được chuyển giao cho lực lượng tên lửa từ năm 2013. Nó được dùng để điều chỉnh bắn và đánh giá thiệt hại, cũng như hỗ trợ khả năng bắn chính xác tầm xa.

ANS

Cũng như lục quân, lực lượng tên lửa dùng dòng máy bay không người lái ANS chủ yếu cho giám sát và trinh sát chiến trường. Máy bay này dùng định vị điều chỉnh toạ độ cho tên lửa, giàn rocket, pháo binh cấp chiến thuật và tác chiến.