Hàn Quốc phụ thuộc Nhật Bản vật liệu sản xuất camera

<

Các nhà sản xuất modun camera Hàn Quốc phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp Nhật Bản về vật liệu và thành phần như keo cách điện (resin) và tấm phim đệm. Vì không có nguồn cung cấp thay thế tại Hàn Quốc nên các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn khi Tokyo quyết định mở rộng lệnh cấm xuất khẩu.

Các keo resin nội địa chỉ có thể sử dụng cho các dòng điện thoại có độ phân giải thấp. Các dòng điện thoại có độ phân giải cao như Galaxy A và S của Samsung đều sử dụng keo Nhật Bản. Keo cách điện phần lớn được công ty Nhật Bản Mitsu Chemical cung cấp. Tại Hàn Quốc, có một số nhà sản xuất như Sekonix, Digital Optic, Haseung Optics và Diostech. Trong khi đó, tấm phim đệm được cung cấp gần như 100% bởi công ty Kimoto. Do các nhà máy sản xuất modun camera Hàn Quốc chủ yếu đặt tại Việt Nam như Samsung Bắc Ninh và LG Innotek Hải Phòng nên hiện nay chưa ảnh hưởng bởi lệnh cấm xuất khẩu, nhưng việc này sẽ thay đổi nếu Tokyo áp dụng nguyên tắc người sử dụng cuối ‘end user’ hoặc mở rộng cho sản xuất chất bán dẫn hoặc màn hình.

Bộ phận khác cũng rất quan trọng cho sản xuất camera  bộ thực thi tự chỉnh tiêu cự AF và OIS là động cơ VCM. Hiện nay công ty Nhật Bản Alps và Mitsumi cung cấp.

Các cảm biến hiện cũng do các công ty Nhật Bản cung cấp nhưng Hàn Quốc cũng có nhiều nhà sản xuất thay thế nên Tokyo sẽ không ban hành lệnh  cấm.  Samsung Electro-Mechanical mua cảm biến hình ảnh từ Sony và Samsung Electrics. LG Innotek mua từ Sony và Infineon. Samsung Electro-Mechanical và LG Innotek  có thể dễ dàng chuyển sang mua hết cảm biến từ Samsung Electronic. LG có thể gặp khó khăn do Sony là nhà cung cấp lớn.

Khó khăn cho việc sản xuất modun camera còn ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thoại ngoài Hàn Quốc như Apple. Samsung hiện nay đã yêu cầu các nhà cung cấp phải dự trù sản phẩm cho việc cung ứng trong 90 ngày. 

Cập nhập thông tin 17/12/2019

Sáu tháng sau lệnh hạn chế xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu Nhật Bản sang Hàn Quốc giảm 14% (đạt 15 tỷ đô la) trong khi đó kim ngạch xuất khẩu Hàn Quốc sang Nhật Bản giảm 7% (đạt 9.4 tỷ đô la). Ngày 4/7 năm nay Chính phủ Nhật Bản ra lệnh hạn chế xuất khẩu ba loại hoá chất sang Hàn Quốc bao gồm: polyimide fluoride, photoresist và hydro fluoride - được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và màn hình, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với ngành công nghệ điện tử Hàn Quốc.

Theo LG Display công ty này đã tìm nguồn cung cấp hydrogen fluoride cho sản xuất màn hình từ nhà cung cấp trong nước từ tháng 10. Samsung Display bắt đầu thử nghiệm hydrogen fluoride từ nhà cung cấp trong nước và sẽ sử dụng sau khi hết lượng hydrogen fluoride nhập khẩu trữ lại. Công ty Dupont của Mỹ đã hoàn thành nhà máy sản xuất dung dịch polyimide (PI liquid) tại Cheonan, Tỉnh South Chungcheong cho sản xuất màn hình dễ uốn cong và đang thủ nghiệm sản phẩm này cho các Công ty tại Hàn Quốc. Dự kiến doanh thu ngành công nghiệp hỗ trợ cho lĩnh vực vật liệu tại Hàn Quốc sẽ tăng gấp từ 569 triệu đô la lên gấp đôi trong năm tiếp theo.

5/1/2020. Samsung Electronics chọn SKC Kolon là nhà cung cấp màng Polyimide cho điện thoại 5G

Samsung Electronics đã chọn SKC Kolon là nhà cung cấp màng PI cho ăng ten điện thoại 5G của hãng, Samsung Galaxy 11. Nhà cung cấp truyền thống sản phẩm này trước đây của hãng là công ty Kaneka Nhật Bản. Màng Modified PI của SKC Kolon làm giảm suy hao ăng ten và tiêu thụ pin, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Liquid Crystal Polymer (LCP) của hãng Murata Manuafacturing Nhật Bản cấp cho Apple Iphone 8.

2/6/2020. Hàn Quốc tái khởi động quá trình kiện lên WTO lệnh hạn chế xuất khẩu vật liệu của Nhật Bản

Chính phủ Hàn Quốc quyết định tái khởi động lại việc kiện lên Tổ Chức Thương mại Thế giới WTO về lệnh hạn chế xuất khẩu vật liệu của Nhật Bản. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc sẽ khiếu kiện lên WTO về lệnh hạn chế xuất khẩu vật liệu: EUV photoresist, fluoride polyimide, hydrogen fluoride sang Hàn Quốc từ 7/2019. Chính phủ Hàn Quốc đã gửi đơn lên WTO tháng 9 nhưng quá trình này đã ngừng lại vào tháng 11 để "Chính phủ hai nước thảo luận".

30/7/2020

WTO đã thành lập hội đồng tranh chấp để giải quyết các khiếu nại của Hàn Quốc với Nhật Bản về lệnh giới hạn xuất khẩu sang Hàn Quốc của Nhật Bản với các vật liệu dùng để sản xuất chất bán dẫn, màn hình điện thoại di động và ti vi. Tokyo bày tỏ "thất vọng sâu sắc" trước hành động của Seoul.

7/4/2021 PI và SK cấp vật liệu CoF cho Samsung Galaxy A

PI Advanced Materials và SK Nexilis cung cấp vật liệu sản xuất chip on film (CoF) cho Samsung Galaxy A. PI Advanced Materials cung cấp màng polyimide, SK Nexilis cung cấp đồng phủ dẻo flexible copper clad laminate (FCCL). CoF dùng kết nối mành hình với bảng mạch in dẻo (flexible printed circuit board), có chứa chíp khuếch đại màn hình, được lắp ráp tại nhà máy LG InnoTek. LG Innotek dự kiến sản xuất vài chục triệu sản phẩm CoF cung cấp cho sản phẩm Galaxy A52 và A72 trong năm nay. Samsung trước đây CoF từ công ty Nhật Bản Toray Industries và Stemco (liên danh giữa Toray (70%) và Samsung Electro-Mechanics (30%).

1/9/2021. Sumitomo Chemical xây nhà máy sản xuất photoresist tại Hàn Quốc

Công ty Nhật Bản đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu quang khắc argon fluoride (ArF) photoresist dành cho sản xuất chip điện tử tại Hàn Quốc nhằm tránh lệnh hạn chế xuất khẩu vật liệu của Nhật Bản. Sản phẩm được cung cấp cho Samsung Electronics Co. và SK Hynix Inc. Việc khởi công nhà máy sẽ diễn ra trong tháng này và nhà máy đi vào hoạt động năm 2024.

Sumitomo Chemical cũng mở rộng nhà máy tại Osaka, hoàn thành vào năm 2024. Với việc cùng hoàn thành 2 nhà máy sản lượng argon fluoride (ArF) photoresists của Sumitomo Chemical sẽ tăng lên 2.5 lần.

16/3/2023. Nhật Bản, Hàn Quốc sắp khôi phục lại quan hệ thương mại

Ngày 16/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seong-yeol sẽ thăm Nhật Bản và gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào buổi chiều. Hai bên sẽ có thông báo về giải pháp cho vấn đề lao động bị cưỡng bức trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Dự kiến quan hệ thương mại Hàn Quốc - Nhật Bản sẽ được khôi phục lại mạnh mẽ, thoát khỏi giai đoạn quan hệ tồi tệ nhất từ trước đến nay.

17/3 Nhật Bản và Hàn Quốc khôi phục lại quan hệ thương mại

Nhật Bản đồng ý bỏ hạn chế xuất khẩu fluorinated polyimides dùng sản xuất màn hình OLED, chất cản quang photoresist và hydrogen fluoride dùng sản xuất chất bán dẫn sau khi Hàn Quốc bỏ đơn kiện lên WTO. Việc thực hiện đền bù cho các nạn nhân lao động cưỡng bức được thực hiện thông qua các quỹ tư nhân.