Tin tức

US Ex-Im Bank dừng tài trợ cho các dự án nhiệt điện chạy than Việt Nam

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ đã bỏ phiếu ngừng tài trợ cho một dự án nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam, quyết định đầu tiên như vậy kể từ khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ cắt giảm hỗ trợ liên bang cho các dự án kiểu như thế này.

Ngân hàng nói dự án nhiệt điện Thái Bình Hai bị từ chối theo cam kết của tổng thống hồi tháng trước về hoạt động chống biến đổi khí hậu trong cuộc chiến chống toàn cầu nóng lên.

"Bằng cách từ chối dùng tiền đóng thuế tài trợ ủng hộ cho dự án than ô nhiễm, Ngân hàng Xuất nhập khẩu đưa các hành động trong Kế hoạch hành động của Tổng thống", Doug Norlen, giám đốc chính sách Môi trường cho biết hôm nay qua e-mail.

Quyết định hội đồng quản trị Ngân hàng Ex-Im đã được thực hiện sau khi một "đánh giá môi trường cẩn thận" nhà máy nhiệt điện 1.200 megawatt Thái Bình Hai, theo một tuyên bố từ Ngân hàng Ex-Im.

"Nhiệt điện Thái Bình II ... sẽ sử dụng công nghệ lò hơi lỗi thời, một hành vi vi phạm của Kế hoạch hành động Vì môi trường và Chính sách ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ. Như vậy, nhà máy nhiệt điện chạy than này sẽ phát ra ô nhiễm không khí không thể chấp nhậnlàm trầm trọng thêm sự biến đổi khí hậu môi trường cộng đồng địa phương".