Tin tức

Việt Nam đồng ý hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân với Hàn Quốc

(Yonhap) - Việt Nam sẽ hợp tác với Hàn Quốc để phát triển điện hạt nhân, giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào một loạt các dự án năng lượng cơ sở hạ tầng và cố gắng ký thỏa thuận thương mại tự do song phương vào năm tới, tuyên bố chung cho biết.

Thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang. Các cuộc đàm phán đã giúp các vấn đề hợp tác kinh tế, không chỉ có lợi cho Hàn Quốc, mà còn các dự án viện trợ phát triển cho Việt Nam.

"Hai bên chia sẻ một hiểu biết kinh nghiệm phát triển và công nghệ điện hạt nhân của Hàn Quốc sẽ góp phần bồi dưỡng ngành công nghiệp điện hạt nhân của Việt Nam", tuyên bố chung cho biết. "Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam."

Thỏa thuận làm phát triển triển vọng của các công ty Hàn Quốc thắng thầu hợp đồng nhà máy điện hạt nhân.
Việt Nam có kế hoạch xây dựng 10 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030, Hàn Quốc hy vọng sẽ tham gia vào việc xây dựng hai trong số đó, công suất lớn hơn 1.000 MW mỗi lò. Dự án hai lò phản ứng có giá trị khoảng 10 tỷ USD. Nga Nhật Bản cũng đang chạy đua để tham gia.

Hàn Quốc Việt Nam đưa ra một nghiên cứu khả thi sơ bộ cho các dự án trong tháng Sáu.

Việt Nam cũng cam kết sẽ hợp tác và hỗ trợ cho các công ty Hàn Quốc tham gia vào một loạt các dự án năng lượng cơ sở hạ tầng, trong đó có một dự án $ 3.6 tỷ đô la xây dựng nhà máy nhiệt điện chạy than, 2 tổ máy 1.000 MW, tại Long Phú miền Nam Việt Nam.

Kế hoạch khác bao gồm một dự án $ 2.3 tỷ đô la Mỹ xây nhà máy nhiệt điện, 2 tổ 600 MW tại khu kinh tế Nghi Sơn ở miền bắc Việt Nam dự án xây dựng và vận hành hầm chứa dầu ngầm tại Dung Quất miền nam Việt Nam.

Đổi lại, Hàn Quốc hứa hẹn một loạt các dự án viện trợ phát triển cho Việt Nam, trong đó có thành lập viện nghiên cứu khoa học công nghệ, được gọi là V-KIST, mô hình như Viện Khoa học và Công nghệ  Hàn Quốc(KIST).