Tin tức

JX Holdings, TonenGeneral sáp nhập

JX Holdings TonenGeneral Sekiyu đã đồng ý sáp nhập hệ thống quản lý, một động thái nhằm tăng cường hiệu quả thông qua hợp nhất các nhà máy lọc dầu cũng như phân chia thị trường xăng dầu Nhật Bản giữa hai công ty.

JX, công ty lọc dầu và phân phối lớn nhất Nhật Bản, có kế hoạch sáp nhập với đối thủ lớn thứ ba vào năm 2017. Các thỏa thuận và điều khoản sẽ được hoàn tất trong tuần này. Thỏa thuận sáp nhập mạng lại tổng doanh thu 14,3 nghìn tỷ yên (115 triệu đô la),  gần gấp đôi thỏa thuận sáp nhập 7,6 nghìn tỷ yên của Idemitsu Kosan Showa Shell Sekiyu  vào đầu năm nay.

JX Holdings công ty mẹ của JX Nippon Oil & Energy, JX Nippon Oil & Gas Exploration JX Nippon Mining & Metals. Tỷ lệ sáp nhập chi tiết cụ thể khác của thỏa thuận vẫn chưa được thông báo. Tuy nhiên dường như TonenGeneral sáp nhập với JX Nippon Oil & Energy bằng cách JX phát hành cổ phiếu cho cổ đông TonenGeneral.

JX Nippon Oil & Energy chiếm 33% thị phần xăng dầu của Nhật Bản, trong khi TonenGeneral chiếm 20%. Vì vậy, doanh nghiệp sau sáp nhập sẽ chiếm hơn nửa thị phần xăng dầu của Nhật Bản, vượt xa kết hợp của Idemitsu Showa Shell (32%). Hai công ty còn vận hành khoảng 14.000 trạm xăng, mang thương hiệu JX ENEOS, TonenGeneral's Esso, Mobile, General.

Kế hoạch sáp nhập để cùng vận hành nhà máy lọc dầu sau khi hội nhập, loại bỏ sự chồng chéo trong khu vực và cắt giảm chi phí cố định. JX Nippon Oil & Energy TonenGeneral có thể sản xuất khoảng 2 triệu thùng một ngày xăng, nhiên liệu diesel và các sản phẩm tinh chế khác tại 11 nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản, chiếm hơn nửa công suất quốc gia. Nhưng dư thừa nguồn cung đang ngày càng xấu đi do theo tuổi và giảm của dân số.

Củng cố các cơ sở hoạt động trong nước tại sẽ cho phép tăng tốc độ phát triển thị trường nước ngoài. JX đã đầu tư mỏ dầu, khí tự nhiên, mỏ đồng và các nguồn tài nguyên khác lực ở nước ngoài và đang quan tâm đến nhà máy lọc dầu trạm nhiên liệu trong khu vực Đông Nam Á. TonenGeneral đã tham gia vào liên doanh lọc dầu tại Úc.