Tài liệu kỹ thuật

Thiết bị tự động đóng lại Recloser

  Trong thời đại công nghiệp ngày nay, việc cung cấp điện đòi hỏi chất lượng điện năng. Việc cung cấp điện liên tục cho hộ tiêu thụ ngày càng trở nên bức bách, do những yêu cầu trên, đòi hỏi nhà cung cấp điện không ngừng dùng những phương pháp tối ưu nhất để giảm thiểu những sai sót, hay khắc phục sự cố trên lưới điện nhanh nhất.

 Thiết bị tự động đóng lại, Recloser, hoặc Autorecloser, là một máy cắt được trang bị với  cơ chế có thể tự động đóng lại sau khi đã ngắt do ngắn mạch. Recloser được sử dụng trên lưới phân phối điện trên không nhằm phát hiện và ngắt điện do ngắn mạnh tạm thời. Thực tế cho thấy trên lưới điện phần lớn các ngắt mạch đều do lỗi không rõ nguyên nhân nên Recloser có tác dụng cải thiện việc liên tục cung cấp dịch vụ sau sự cố do lỗi không rõ nguyên nhân.

Miêu tả

  Để ngăn chặn thiệt hại, mỗi trạm cùng lưới điện được bảo vệ với máy cắt hoặc cầu dao để ngắt điện trong trường hợp ngắn mạch. Tuy nhiên phương pháp này gây khó khăn lớn với các sự cố thoáng qua. Ví dụ, một nhánh cây vắt qua đường dây khi có bão hoặc đất bụi trên đường dây có thể gây ngắn mạch sự cố. Tuy nhiên, sự cố này sẽ thoáng qua khi cành cây rơi xuống đất. Nếu bảo vệ lưới điện duy nhất bằng máy cắt tại trạm biến áp, toàn bộ khu vực rộng lớn của lưới điện sẽ bị mất điện trong khi công nhân đi tìm và khắc phục sự cố.

  Recloser giải quyết vấn đề này bằng cách phân chia lưới điện thành các đoạn nhỏ hơn. Ví dụ, lưới điện thành phố sẽ lắp Recloser tại tất cả các điểm chia nhánh trên lưới. Reclosers, theo vị trí trên lưới, chịu tải công suất thấp hơn máy cắt tại trạm biến áp. Điều này có nghĩa là khi có sự cố trên lưới điện, phần bị sự cố sẽ được Recloser tương ứng ngắt ra khỏi lưới, trước khi máy cắt tại trạm biến áp xử lý. Máy cắt bình thường cũng có chức năng này, nhưng do được lắp cho toàn lưới điện và được tập trung tại trạm biến áp nên việc đóng lại sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, Recloser sẽ tự động đóng lại sau khoảng thời gian ngắn. Lỗi ngắn mạch cũng không còn nữa khi đóng điện trở lại. Nếu vẫn có ngắn mạch, Recloser sẽ ngắt lại một lần nữa.

  Tủ điều khiển recloser cho phép chọn số lần tự đóng lại sau thời gian trễ điều chỉnh được. Ví dụ recloser có thể có 2 hoặc 3 lần "đóng nhanh" sau vài giây trở lại và một lần đóng lại sau thời gian trễ lâu.  Nếu nỗ lực cuối cùng không thành công, recloser sẽ bị khóa và cần sự can thiệp của công nhân để đóng điện lại. Nếu ngắn mạch sự cố vĩnh cửu (dây bị rơi xuống, cành cây nằm trên dây, vv) autorecloser sẽ khóa các chức năng đặt đóng lại lập trình trước chờ công nhân đến đóng tay xử lý. Khoảng 80-90% các sự cố trên đường dây điện trên không là thoáng qua và có thể đóng lại bằng autoreclosing. Kết quả là tăng đổ liên tục cung cấp điện.

  Recloser gồm chủng loại một pha và 3 pha, dùng cách điện dầu, chân không hoặc SF6. Hệ thống điều khiển Recloser ban đầu là thiết bị điện tử kỹ thuật số với chức năng đo điện SCADA. Reclosers dùng điện áp từ 2,4-38 kV cho dòng tải 10-1200 A và dòng ngắn mạch 1-16 kA