Tin tức

Hội thảo khu vực "Phòng chống hỏa hoạn ở đô thị"

Bộ phận Cảnh sát thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với Bộ công an Việt Nam tổ chức hội thảo khu vực ASEAN về « Phòng chống hỏa hoạn ở đô thị » trong hai ngày 01 và 02 tháng 07 năm 2015 tại khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội.

Hội thảo ở quy mô khu vực này sẽ qui tụ lãnh đạo các cơ quan phòng chống hỏa hoạn và cứu hộ của 10 nước ASEAN. Ba chuyên gia về an ninh dân sự của Pháp sẽ chia sẻ các kinh nghiệm và cách làm thực tế của họ trong ngành. 8 doanh nghiệp Pháp (trong đó có một số đã thành lập chi nhánh ở Việt Nam) cũng sẽ tham gia và giới thiệu các công nghệ, thiết bị mới nhất tại hội thảo, bao gồm GEROC, GIMAEX, LABARONNE-CITAF, LEADER, PAUL BOYE, TECOFI, THALES và SYSTEL.

Việt Nam, cũng như phần lớn các quốc gia của khu vực ASEAN, thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề hỏa hoạn ở đô thị. Thiệt hại về người là rất lớn và các hậu quả kinh tế, tài chính thường rất nặng nề. Hơn nữa, việc tiếp cận với đám cháy và tác nghiệp của nhân viên cứu hỏa lại bị hạn chế bởi điều kiện ở đô thị như độ hẹp của đường phố, độ cao của các tòa nhà và việc lấn chiếm đường dành riêng cho cứu hộ. Việc không tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn, tình trạng cũ nát của các tòa nhà và các vật liệu dễ bắt cháy được sử dụng khi xây dựng tòa nhà là những nguyên nhân chính gây hỏa hoạn.

Để có thể phòng và giải quyết tình trạng cấp bách này, các nhân viên cứu hộ phải được trang bị phù hợp, tổ chức đội ngũ và tập huấn đầy đủ. Thời gian tác nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng, có thể được rút ngắn nhờ vào các thiết bị viễn thông.

Tất cả những vấn đề này đều được đề cập đến trong bài phát biểu của các cơ quan cứu hộ Việt Nam, In-đô-nê-xia, Ma-lay-xia, Xing-ga-po, Bru-nây, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào, My-a-ma và Phi-lip-pin. Hội thảo cũng sẽ có hai phiên thảo luận bàn tròn về việc tăng cường các quy định an toàn và quy trình tác nghiệp.