Tin tức

Tại Châu Á, thị trường C4ISR tiếp tục phát triển

By
 
Tranh chấp lãnh hải và các vấn đề an ninh làm thị trường châu Á cho tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) tiếp tục phát triển.

Hành vi hung hăng của Trung Quốc trong vùng biển Hoa Đông và Nam Trung Quốc trong hai năm qua đã làm rung chuyển khu vực. Và mối quan tâm tiếp theo về quyền và các vấn đề an ninh ở eo biển Malacca và eo biển Singapore khiến vấn đề quốc phòng trở nên nhạy cảm, nguồn tin quốc phòng Singapore nói.

"Mọi người đều muốn biết những sẽ xảy ra Biển Đông, một nguồn công nghiệp quốc phòng trụ sở tại Singapore. "Việt Nam, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines sẽ xảy ra trong trong không gian này" ông nói. "Và bạn cần C4 [command, control, communications and computers - điều khiển, kiểm soát, thông tin liên lạc và máy tính] để xử lý các ISR."

Các quốc gia trong khu vực đang xem xét mua sắm máy bay tuần tra hàng hải, máy bay không người lái UAV, định vị tàu, hệ thống tác chiến chống tàu ngầm, hệ thống giám sát bờ biển và giám sát trên đất liền, bao gồm radar sóng bề mặt cao tần và radar đường chân trời định vị.

"Việc quan trọng là xác định và phân loại các hoạt động như đánh cá, quân sự, cướp biển, thương mại ... để xác định liệu có vi phạm lãnh thổ", nguồn tin Singapore cho biết.

Phần lớn việc mua sắm ISR là tập trung vào Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), nhưng tình trạng bất ổn đổi mới Biển Hoa Đông đối với quần đảo Diaoyutai / Senkaku giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan làm gia tăng nỗi sợ hãi chiến tranh.

Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang tranh cãi về việc Hàn Quốc kiểm soát nhóm đảo South Liancourt Rocks (Takeshima trong tiếng Nhật và Dokdo trong tiếng Hàn) trong vùng biển Nhật Bản.

Nhật Bản phản ứng bằng tăng cường radar trên đất liền, tình báo điện tử và các cơ sở thu thập thông tin trên chuỗi các hòn đảo Arc Ryukyu trải dài từ Nhật Bản đến Đài Loan.

Tại Nhật Bản, C4ISR là vấn đề ưu tiên cao nhất phòng thủ không gian và tên lửa trong vài năm qua do tiếp tục lo ngại về chương trình tên lửa của Bắc Triều Tiên Trung Quốc, cũng vì áp lực Hoa Kỳ về duy trì bền vững, được thể hiện trong nghị sự tháng tư Ủy ban Tư vấn An Ninh Nhật-Mỹ 2 +2. Cuộc họp đề cập các chủ đề như hợp tác, đầu khả năng tương tác của C4ISR, an ninh mạng và cảnh báo tình huống không gian.

Theo đó, cho năm tài chính tiếp theo, bắt đầu vào tháng Tư, Nhật Bản được tăng cường hệ thống C4ISR, bao gồm đầu tư 44,5 tỷ yen ($ 554 triệu USD) cho hai máy bay tuần tra hàng hải P-1 ¥ 10 tỷ yên để nâng cấp hệ thống chiến tranh điện tử và nâng cấp 04 máy bay cảnh báo sớm E-767.

Về radar tại các đảo, quân đội yêu cầu 4,5 tỷ yên để nâng cấp radar giám sát FPS-20 tại đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản, lên phiên bản FPS-7. Phiên bản nâng cấp độ cao tìm kiếm 30 km và phạm vi 434 km, trong khi phiên bản cũ chỉ hoạt động trong 321 km. Đồng thời đầu tư 6,2 tỷ yên cho trạm cảnh báo sơm tại đảo đảo Yonaguni để biển trong khu vực. Yonaguni chỉ vài trăm km từ Đài Loan.

Đài Loan cũng ưu tiên mua C4ISR trong tương lai. Một quan chức quốc phòng Đài Loan cao cấp nói rằng quân đội cần máy bay ISR UAV để tuần tra các hải đảo các đường giao thông trên biển giám sát các khu vực khai thác. Điều này bao gồm việc mua sắm có thể dành cho các hải đảo Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

"ISR không chỉ đối với các hoạt động quân sự mà còn cho cứu trợ thiên tai, giám sát đánh bắt cá thương mại, chỉ huy và kiểm soát, chống khủng bố, và tìm kiếm cứu hộ", quan chức này nói.

Hàn Quốc có C4ISR độc đáo đối diện với Bắc Triều Tiên quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân. Vì vậy, để tăng cường giám sát và trinh sát chống lại Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch phát triển UAV.

Vào  29 tháng 10, Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) công bố sẽ phát triển UAV tương đương Predator MQ-1 Mỹ với ngân sách khoảng 107 tỷ won ($ 98 triệu USD). Hàn Quốc Aerospace Industries được lựa chọn để phát triển C-UAV. LIG Nex1 cung cấp kiểm soát mặt đất và radar khẩu độ cho các UAV mới,  Samsung Thales sẽ phát triển các hệ thống liên kết dữ liệu.

Quân đội Hàn Quốc dự kiến đưa C-UAV vào không chiến không người lái vào năm 2030.Hàn Quốc cũng đang mua Global Hawk dùng cho mạng lưới phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm thấp hỗ trợ bởi hệ thống ISR của Mỹ, đầu tư khoảng $ 160 triệu USD cho hệ thống giám sát biên giới không dùng người vào năm 2015.