Tài liệu kỹ thuật

Keo nóng chảy EVA Hot Melt Adhesives

Keo nóng chảy EVA Hot Melt Adhesives

Credit: / VT Techlogy
Keo nóng chảy EVA Hot Melt Adhesives
Written by: Published by:

Keo nóng chảy (Hot melt adhesive) rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp. Keo nóng chảy dựa trên polymer,  là nhựa dẻo nóng tự nhiên khi nhiệt độ cao, rắn khi ở nhiệt độ bình thường. Keo không sử dụng nước hoặc dung môi tạo độ kết dính, cho phép dán rất nhanh, tuổi thọ dài và sử dụng cho dải nhiệt độ rộng.

Keo nóng chảy sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau bao gồm:  giấy và bao bì, chế biến đồ gỗ, đồ mỹ thuật, lắp ráp đồ điện tử và công nghiệp ô tô. Có hai loại keo nóng chảy chính là ethylene-vinyl axetat (keo EVA) và  keo polyolefin (hoặc metallocene). Keo EVA là chất kết dính copolyme, được sử dụng phổ biến nhất trong ngành giấy, bao bì và lắp ráp điện tử, vì nó kết dính nhiều loại vật liệu xenlulô và có nhiều dạng thành phần khác nhau. Thành phần của keo sẽ quyết định tính chất của nó. Keo có thay đổi thành phần tùy theo ứng dụng cụ thể. Ở đây chúng ta chỉ đề cập đến keo nóng chảy EVA, tính chất và cách sử dụng.

Thành phần

Ethylene phù hợp kết dính các chất không phân cực polyethylene, độ bền cơ học cao, giữ nguyên vẹn khối và hòa tan parafin. Vinyl axetat lại kết dính tốt với các chất phân cực như giấy, mềm dẻo, kết dính và làm việc tốt ở nhiệt độ thấp. Sự kết hợp hai thành phần này sẽ quyết định tính chất của keo.

Ví dụ, nếu keo EVA có tỷ lệ  ethylene nhiều hơn trong công thức sẽ kết dính tốt và độ bền cao, trong khi tỷ lệ vinyl axetat nhiều hơn sẽ làm keo bám dính tốt hơn cho các sản phẩm giấy và mềm dẻo hơn. Keo có tỷ lệ vinyl axetat cao hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, thời gian lâu khô dài hơn (dùng cho ứng dụng công nghiệp).

Tính chất keo EVA

Mặc dù tính chất keo EVA tùy thuộc theo thành phần cấu tạo nhưng nói chung nó là keo kết dính cho nhiều loại bề mặt, hoạt động trong dải nhiệt độ rộng, và ưu điểm lớn nhất là giá thành hợp lý. Keo EVA có nhiệt độ nóng chảy 177 độ C, độ nhớt từ 900-3000 cPs.

Keo EVA kết dính nhanh. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ vinyl-acetate lớn hơn thì thời gian khô sẽ lâu hơn. Keo EVA hoạt động trong nhiệt độ từ -40 độ C đến 71 độ C, tùy thuộc công thức.

Ứng dụng công nghiệp

Do tính linh hoạt, độ tin cậy và độ bền cao, keo nóng chảy EVA được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, ứng dụng khác nhau. Các ngành công nghiệp bao gồm ngành giấy, chế biến gỗ, lắp ráp điện tử, và công nghiệp ô tô. Ngành công nghiệp thường xuyên sử dụng keo nóng chảy EVA là công nghiệp bao bì.

Keo EVA chuyên dùng cho các loại sáp, giấy và sơn phủ. Vì thể keo rất thích hợp sử dụng trong ngành bao bì, hộp giấy, bìa thẻ, dán nhãn, đóng gói carton.