Tin tức

Nước Nga chuyển đổi sang DVB-T2

Alexey V. Malinin, Thứ trưởng Bộ Viễn thông & Truyền thông Đại chúng của Liên bang Nga.

Gần một năm trước đây, tháng 9 năm 2011, Nga đã thông qua DVB-T2 như là tiêu chuẩn để xây dựng các mạng lưới phát thanh truyền hình trong cả nước. Trong nhiều năm sóng truyền hình mặt đất vẫn là một trong những nguồn thông tin được xem nhiều nhất cho người dân Nga. Đó là lý do cần phải giữ và nâng cấp tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất.

Việc chuyển đổi sang kỹ thuật số cung cấp cơ hội tuyệt vời về cải thiện chất lượng hình ảnh và âm thanh, cùng với dịch vụ mới. Kể từ năm 2009 khi bắt đầu chương trình quốc gia chuyển đổi DTT, truyền hình kỹ thuật số đã đến nhiều huyện xa xôi của đất nước Nga và ở khắp mọi nơi mọi người đều rất quan tâm đến dịch vụ truyền hình mới này.

Truyền hình kỹ thuật số mặt đất hiện nay bao gồm bốn kênh xã hội và chính trị, cùng tin tức, thể thao, văn hóa và trẻ em. Sau khi chuyển đổi sang DVB-T2 sẽ có thêm kênh khu vực và kênh công cộng.
DVB-T2 được thử nghiệm đầu tiên tại Nga vào tháng 8 năm 2011. Khi đó, chương trình quốc gia chuyển đổi sang DTT đã bắt đầu thực hiện với việc quy hoạch tần số và mạng lưới, đồng thời vài mạng DVB-T đã đưa vào sử dụng. Vì vậy, việc sử dụng lại các cơ sở hạ tầng hiện có là mục tiêu chính cho việc chuyển đổi sang mạng DVB-T2. Đây là nhiệm vụ khó khăn khi để đảm bảo cung cấp tín hiệu cần lắp đặt hơn 4900 trạm truyền hình.

Mạng DVB-T đang sử dụng có bitrate 22 Mbps, MPEG-4 mã hóa cho phép việc truyền tải 8-9 kênh với băng thông 8 MHz. Đo thực tế tín hiệu DVB-T2 được thực hiện trong một số khu vực của Nga đã chứng minh tăng 50% độ khuếch đại dùng cùng bitrate so với DVB-T. Với cùng kiểu điều chế (64-QAM, FEC 3/4) và phạm vi phủ sóng, DVB-T2 cho tốc độ truyền 33 Mbps. Có nghĩa là khoảng 20-24 kênh miễn phí (free to air) kết hợp vào hai bộ ghép kênh mà không cần tới 3 bộ như kế hoạch ban đầu.

Một kết quả tích cực của cuộc thử nghiệm vùng phủ sóng của máy phát DVB-T2 đã tăng gấp đôi so với DVB-T trong khi vẫn giữ các đặc điểm phát, chế độ nhận, chất lượng video và số lượng các kênh.

DVB-T2 được phát tại Moscow, St Petersburg và Kazan. Dự kiến số lượng người xem được tín hiệu T2 sẽ tăng lên 70% vào cuối năm nay. Dự kiến toàn dân được xem T2 vào năm 2015.

Dịch vụ cho DVB-T2 trong bộ ghép multiplex đầu tiên dành cho hệ thống cảnh báo khẩn cấp các chương trình chính phủ điện tử. Dự án thí điểm tại St Petersburg và Kursk. Dịch vụ HD được dự kiến sẽ được giới thiệu trong multiplex T2 thứ ba.

Kế hoạch sử dụng đặc tính quan trọng nhất của DVB-T2, chế độ Multiple PLP, dùng phát chèn các đài địa phương và khu vực. Có tới 83 khu vực của đất nước được trải dài trong tám khu vực thời gian, theo truyền thống có 5 phiên bản truyền hình quốc gia được tạo ra và phát qua vệ tinh đến số mặt đất. Thông tin địa phương sẽ được chèn vào kênh quốc gia cho mỗi khu vực. Multiple PLP sẽ cải thiện chương trình khu vực, trong khi đồng thời đảm bảo sử dụng hiệu quả hơn băng thông vệ tinh.

Vì bộ thu tín hiệu DVB-T không hỗ trợ tiếp nhận các dịch vụ T2, chuyển đổi sang DVB-T2 sẽ trở thành một nhiệm vụ phức tạp đối với các nước đã dùng DVB-T. Tuy nhiên, Nga lại có cơ hội nhiều vì phát sóng truyền hình mặt đất kỹ thuật số gần như mới bắt đầu. Các mạng DVB-T hiện có sẽ được chuyển đôi sang DVB-T2 vào năm 2013 và rất ít người ở Nga sẽ phải thay thế STB của họ.

DVB-T2 đảm bảo cực kỳ hiệu quả sử dụng phổ tần cho phép truyền tải lên đến 15 kênh SD trong dải 8 MHz. Vì vậy sau khi chuyển sang DTT, sẽ có dư dải phổ tần. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho các dịch vụ băng thông rộng không dây, các nhà khai thác di động mong chờ có được trên băng tần UHF (790-862 MHz). Tuy nhiên, đài truyền hình cũng có kế hoạch cho truyền hình kỹ thuật số để mở rộng dịch vụ của họ và giới thiệu các chương trình HDTV, 3DTV và tương tác. Nhiệm vụ đặt ra là cân bằng giữa phát thanh truyền hình và băng thông rộng không dây kỹ thuật số để cho phép việc đưa ra các công nghệ tiên tiến và dịch vụ sáng tạo.

Tôi tin rằng DVB-T2 sẽ tương lai lâu dài và kinh nghiệm của chúng tôi sẽ được đánh giá cao từ các nước đang có kế hoạch để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang DTT cũng như chuyển lên từ DVB-T sang DVB-T2.