Tài liệu kỹ thuật

6 cách cải thiện hiệu quả năng lượng hệ thống thông gió

Cơ hội tiết kiệm năng lượng

Hiệu quả hệ thống quạt gió phụ thuộc nhiều yếu tố. Trung bình cơ hội cả thiện nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các nhà máy sản xuất tại Mỹ là khoảng 6%. Để tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng, các bước thực hiện được khuyến cáo như sau:

1. Giảm thiểu áp lực

Áp lực tối thiểu sẽ làm giảm tiêu thụ năng lượng. Một hệ thống với các đặc tính luồng không khí tốt (ống gió kích thước tối ưu), thiết bị điều khiển phù hợp, cảm biến áp suất và sử dụng biến tần sẽ quản lý được áp suất.

Ống gió trong tòa nhà không lắp trần treo

Các túi lọc bụi công nghiệp hoặc thiết bị thu khác đều gây giảm áp lực khác nhau trong quá trình sử dụng. Túi lục hiệu quả hơn khi có thay đổi áp lực lớn, nhưng cũng sử dụng nhiều năng lượng hơn.

Hệ thống giám sát áp lực tốt để kiểm soát lưu lượng khí lưu thông sẽ giúp tiết kiệm rất lớn hoạt động.

Ví dụ hệ thống lọc bụi công nghiệp

Do giá biến tần điều tốc động cơ (AC Adjustable Speed Drive  - ASD) đã giảm nên sử dụng thiết bị này. Phải quan tâm đến các yếu tố làm mất hiệu quả ống gió và hệ thống quạt (như các cửa hút và cửa thổi ). Những yếu tố này luôn làm tăng áp lực tĩnh và chi phí vận hành hệ thống.

4. Chọn đúng kích cỡ quạt

Hầu hết các quạt đều được chọn cỡ to hơn yêu cầu, gây tổn thất điện năng khoảng từ  1-5%. Để cải thiện, hãy kiểm soát tốc độ quay của quạt hơn là chọn cảnh quạt quá khổ.

 

Quạt thông gió

5. Sử dụng biến tấn điều tốc (Adjustable speed drives - ASDs)

 

Năng lượng tiêu thu sẽ tiết kiệm nhiều nếu sử dụng biến tần điều tốc cho quạt.  Khi sử dụng biến tần điều tốc với quạt, năng lượng sẽ tiết kiệm từ 14 đến 49%.

Biến tấn điều tốc

6. Dùng curoa hiệu quả cao (curoa răng cưa)

Dây curoa chuyền chuyển động động cơ, là yếu tố quan trọng của quạt trong nhà máy. Curoa  V chuẩn (V-belts) có xu hướng bị dãn, trượt, uốn cong và nén, dẫn đến mất hiệu quả năng lượng.

Thay thế dây curoa tiêu chuẩn V bằng curoa răng cưa (cogged belts) sẽ tiết kiệm năng lượng và chi phí. Curoa răng cưa chạy mát hơn, tuổi thọ dài hơn và bảo trì ít hơn, hiệu quả năng lượng cao hơn dây Curoa V khoảng 2%.

Thông thường thời gian hoàn vốn đầu tư khoảng 1 đến 3 năm.