Tài liệu kỹ thuật

Tiêu chuẩn bộ đàm TETRA

TErrestrial Trunked RAdio (TETRA) là tiêu chuẩn bộ đàm di động truyền dẫn số phát triển dành cho người dùng, tổ chức chuyên nghiệp như:

- An ninh công cộng.

- Giao thông.

- Điện lực.

- Cơ quan chính phủ.

- Quân đội.

- Dầu khí.

- Thương mại và Công nghiệp.

 

TETRA do châu Âu phát triển để thay thế chuẩn bộ đàm PMR truyền thống, trong khi Mỹ phát triển công nghệ APCO P25. Nó được thiết kế với kiến trúc mở cho phép sử dụng tại một địa điểm (single side) cho đến khả năng mở rộng kết nối toàn quốc.  So với PMR, TETRA có một số ưu điểm nổi bật:

- Thiết lập nhanh gọi nhóm trên diện rộng.

- Direct Mode Operation (DMO) : chế độ gọi trực tiếp giữa các máy độc lập với mạng.

- Hỗ trợ tích hợp mã hóa dữ liệu cao cấp chuẩn quân sự. Các chuẩn mã hóa này được cấp giấy phép xuất khẩu và sử dụng riêng.

- Thực hiện được gọi khẩn cấp  Emergency Call kể cả khi hệ thống đang bận.

- Kết nối thoại Full duplex voice với tổng đài PABX hoặc PSTN.

Thông số kỹ thuật

TETRA sử dụng điều chế dịch pha QPSK π⁄4. Tốc độ truyền (baud rate) 18.000 ký tự / giây, mỗi ký tự dùng 2 bít, đạt tốc độ 36.000 bit / giây.

TETRA là hệ thống hoạt động song công phân chia tần số FDD, trạm gốc truyền và nhận cùng lúc cho nhiều tay máy trên các tần số khác nhau. TETRA cũng dùng FDMA/TDMA tương tự như trạm di động GSM. Tín hiệu giọng nói được lấy mẫu tại 8 KHz, sau đó nén lại dùng mã algebraic code-excited linear prediction (ACELP). Kết quả tốc độtruyền dữ liệu đạt 4.567 kbit/s. Dữ liệu được chèn mã sửa sai trước khi truyền, cho phép giải mã chính xác ngay khi cả kênh truyền có nhiễu (ồn). Tốc độ dữ liệu sau mã hóa đạt 7.2 kbit/s. 1 khe truyền dẫn đơn chỉ dùng 17/18 khung dữ liệu.

Một khe đơn (single slot) gồm 255 ký tự, còn lại dành cho đồng bộ, bật / tắt... 1 khung dữ liệu gồm 4 khe đơn slot, đa khung (multiframe) gồm 18 khung dữ liệu đơn (khoảng 1.02 giây). Công nghệ cũng có sử dụng siêu khung (Hyperframes) nhưng chủ yếu dành cho đồng bộ mã hóa.

Đường tải xuống (downlink) thường là kết nối liên tục với máy cầm tay, đồng bộ hoặc thông tin quảng bá chung. Tất cả các khe đều có xung ngay cả trong chế độ chờ (Idle), nên gọi là truyền liên tục. Mặc dù hệ thống dùng 18 khung truyền dẫn nhưng chỉ có 17 khung cho dữ liệu, khung thứ 18 dùng cho báo hiệu (signalling), tin nhắn (Short Data Service messages) tương tự như SMS trong di động GSM hoặc đồng bộ. Cấu trúc khung trong TETRA (gồm 17.65 khung / giây) gồm 18.000 ký tự / giây, 255 ký tự / khe, 4 khe / khung dữ liệu là nguyên nhân gây ra "điều chế biên độ" tại 17 Hz và đặc biệt rõ với các máy cầm tay / thiết bị di động chỉ truyền 1 khe / 4 khe.

ETSI - EN 300 392-3-10 Dữ liệu và thoại (Voice plus Data (V+D); Phần 3: Giao diện kết nối hệ thống; Mục nhỏ 10: Thiết kế chung: PSS1 trên E1

Phần này quy định truyền dẫn Giao diện Liên hệ thống (Inter-System Interface - ISI) dùng PSS1. Bao gồm:

Báo hiệu PSS1 để truyền ISI APDU.

Cơ chế giao thức chung gọi là ISI Mediation Function để kết nối giữa các hệ thống TETRA.

ISI Mediation Function dùng cho thiết bị chuyển mạch TETRA và hạ tầng Management Infrastructure (SwMI) hỗ trợ ISI.

Ngoài ra TETRA còn hỗ trợ các yêu cầu của nhà mạng khai thác Bộ đàm Di động Truy cập Công cộng ( Public Access Mobile Radio -PAMR).

Hiện nay phiên bản TETRA 2 đã ra đời với dịch vụ cung cấp Dữ liệu Nâng cao (TETRA Enhanced Data Service -TEDS).