Tin tức

Tin tức

Năm 2020: 100% hộ được xem truyền hình số

Đến năm 2015, đảm bảo 80% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ tới 60% dân cư.

Đến năm 2020, đảm bảo 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ tới 80% dân cư. Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị triển khai đề án Số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, được bộ Thông tin và truyền thông tổ chức sáng ngày 26.3.

Theo bộ Thông tin và truyền thông, hiện có gần 50% số hộ xem truyền hình phát sóng tương tự mặt đất (analog), bởi thế, việc số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất sẽ giúp có những chương trình chất lượng cao hơn, phát trên chuẩn HD, 3D phục vụ người dân. Ngoài ra, việc quy hoạch lại sẽ giúp các nhà đài sử dụng hiệu quả tài nguyên tần số vô tuyến điện; sắp xếp hệ thống các đài truyền hình cả nước theo hướng chuyên nghiệp hoá, tức là nhà đài tập trung vào sản xuất chương trình, còn việc truyền dẫn phát sóng giao cho các doanh nghiệp.

Đề án số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 nhằm mục tiêu chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả, thống nhất về tiêu chuẩn và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số, đồng thời giải phóng một phần tài nguyên tần số để phát triển các dịch vụ thông tin di động và vô tuyến băng rộng.

Theo quy hoạch, Việt Nam có 5 – 6 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất; trong đó có 2 – 3 doanh nghiệp truyền dẫn toàn quốc, còn lại là truyền dẫn khu vực. Hiện Việt Nam đã có ba đơn vị khai thác dịch vụ truyền dẫn phát sóng trên toàn quốc là: VTV, VTC và AVG. Theo lộ trình số hoá truyền hình, các tỉnh sẽ kết thúc phát sóng tất cả các kênh chương trình truyền hình trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog) để hoàn toàn chuyển sang truyền hình số mặt đất.

Cụ thể, giai đoạn 1, áp dụng tại năm thành phố gồm: Hà Nội (cũ), TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ (trước ngày 31.12.2015). Giai đoạn 2, gồm: Hà Nội (mở rộng), Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Khánh Hoà, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang (trước ngày 31.12.2016).

Giai đoạn 3, gồm các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang (trước ngày 31.12.2018). Giai đoạn 4 gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Kon Tum, Gia Lai, Dăk Lăk, Dăk Nông (trước ngày 31.12.2020).

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho biết tuỳ điều kiện của mình, các địa phương có thể tiến hành việc số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất sớm hơn so với quy hoạch.

Thiên Lam

Liên danh KEPCO, Marubeni thắng thầu nhà máy điện $ 2,3 tỷ đô la

Công ty điện lực Hàn Quốc (KEPCO) tập đoàn thương mại Nhật Bản Marubeni Corp đã giành được một hợp đồng trị giá 2,3 tỷ USD để xây dựng và vận hành nhà máy điện chạy bằng than đá ở Việt Nam.

Liên doanh được sự bảo đảm tài chính từ Korea Eximbank Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, và hợp đồng xây dựng nhà máy do Doosan Heavy Industries & Construction đảm nhận. KEPCO dự kiến doanh thu 15 tỷ đô la Mỹ sau hơn 25 năm kể từ khi nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 2018.

Quân đội Anh phá kỷ lục mô phỏng trận chiến

Quân đội Anh đã tiến hành mô phỏng trận chiến ảo lớn nhất, liên quan đến 220 binh sĩ. Thí nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Huấn luyện Bộ Binh Warminster, Wiltshire. Kịch bản kéo dài hai giờ cho binh sỹ với nhiệm vụ tại một thị trấn Pháp.

Quân đội nói rằng các mô phỏng sẽ giúp tìm ra các nguồn lực cần thiết cho trận chiến. "Mục đích là hiểu sự ảnh hưởng của nguồn lực đến tốc độ triển khai", Thiếu tá Tim Law, trợ lý phát triển lực lượng quân đội nói. "Chúng tôi đang cố gắng xác định chính xác những gì chúng ta cần để chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh tương lai."

Với việc thay đổi các thông số, như số quân bộ binh, thiết bị giám sát và thông tin liên lạc, các mô phỏng đã cung cấp dữ liệu cần thiết hữu ích nhất trong tình huống chiến đấu. Kết hợp mô phỏng ảo và các bài tập huấn luyện bộ binh sẽ cải thiện khâu hậu cần chiến đấu.

Mỗi trung đoàn tại Afghanistanba nhân viên tình báo lục quân, nhưng vẫn còn chưa chắc chắn nơi họ được bố trí tốt nhất là trên chiến trường hay tại Sở chỉ huy. "Chúng tôi thấy rằng tốt nhất trong mô phỏng là đặt họ tại Sở chỉ huy, cung cấp thông tin và kế hoạch xuống", Thiếu tá Tim Law nói thêm.

"Chiến binh Đô thị 5", tên gọi dự án, giá khoảng 1 triệu bảng để phát triển và được xây dựng bằng phần mềm VBS2, cũng được sử dụng trong thương mại của ngành công nghiệp trò chơi để tạo ra thế giới ảo.

Có điểm tương đồng với Call of Duty của Activision, nhưng "Chiến binh đô thị 5" là không phải là một trò chơi, Tiến sĩ Nigel, cố vấn khoa học của chính phủ Anh về Khoa học Quốc phòng  Phòng thí nghiệm Công nghệ nói.

Trung Tá Charlie Barker, chỉ huy trưởng tại "Chiến binh đô thị 5C" nói rõ ràng mô phỏng giúp tiết kiệm huấn luyện. Tuy nhiên, môi trường ảo cũng có hạn chế. Tất cả chỉ trên màn hình. "Nhìn vào đây, bắn vào đây". Hiêu quả hình ảnh không được thật lắm.

Chuyên mục phụ