Tin tức

FET đóng tàu cứu hộ tàu ngầm lặn sâu cho hải quân Việt Nam

Chi nhánh Công ty Forum Energy Technologies (FET) tại Anh sẽ thiết kế và đóng mới tàu cứu hộ tàu ngầm kiểu mới (new submarine rescue vessel - SRV) lặn sâu cho Hải quân Việt Nam. Tàu cứu hộ có khả năng cứu hộ được 17 người, lặn sâu 600 mét, trang bị hệ thống động cơ đẩy tiên tiến cho tốc độ 4 hải lý / 1 giờ cho phép tàu hoạt đông tại vùng có dòng chảy cao.

 

Khoang điều khiển tàu cứu hộ tàu ngầm.

SRV dài 10 mét, rộng 3.2 mét có thể gắn vào tầu ngầm từ góc 40 độ, phát hiện tàu ngầm nhanh hơn các thế hệ trước nhờ trang bị hệ thống cảm biến: doppler velocity log, con quay hồi chuyển quang học, sonar và thiết bị cảm biến độ sâu. Tất cả hệ thống cảm biến và sonar tích hợp với phần mềm FET trong thao tác điều khiển như tự động độ sâu, tự động lái. Chức năng tự động lái vốn chỉ được trang bị cho dòng LR của SRV. Toàn bộ quá trình thử nghiệm cấp chứng chỉ sẽ được thực hiện vào quý II / 2021.

SRV vận hành bởi 2 người lái, một người phía trước điều khiển tàu, người thứ hai sau ngồi bên cạnh vận hành cảm biến, hệ thống hỗ trợ sự sống, vận hành nước dằn điều chỉnh độ lặn sâu. Khoang cứu hộ chiếm 2/3 thể tích ở phía sau, được vận hành bởi nhân viên thứ ba, chuẩn bị buồng cứu hộ, vận hành nắp cứu hộ và hỗ trợ vận chuyển cứu hộ tối đa 17 người. Nhân viên này cũng có nhiệm vụ giao tiếp hỗ trợ nạn nhân bị thương, trạng thái tinh thần không ổn định do thiếu dưỡng khí hoặc nhiễm khí độc hoặc giảm áp.

Ống trụ hải bên SR là hệ thống lưu trữ năng lượng chạy bằng pin LiFePO4, có 6 kênh nạp được đồng thời. SRV sử dụng động cơ điện mạnh mẽ công suất 20 KW đẩy tiến, lùi và vi sai điều chỉnh. SRV là một phần của hệ thống cứu hộ tàu ngầm hoàn chỉnh bao gồm: SRV, thiết bị lặn không người lái điều khiển từ xa ( remotely operated vehicle - ROV) dùng khảo sát địa điểm tai nạn và buồng giảm áp trên tàu mẹ giúp các thủy thủ được cứu cũng như nhân viên cứu hộ giảm áp lực.

Thông số

Chủng loại: Tàu cứu hộ tàu ngầm.

Đăng kiểm: Lloyd.

Sở hữu và vận hành: Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Thiết kế và chế tạo: Forum Energy Technologies (UK).

Vật liệu thân tàu: thép

Chiều dài tổng thể: 10 mét.

Chiều rộng tối đa: 3.2 mét.

Chiều sâu: 3.4 mét.

Độ giãn nước:  28 tấn.

Động cơ đẩy: 2 x động cơ, từ 11kW đến 22kW.

Động cơ đẩy: 4 động cơ thủy lực 2 bên.

Tốc độ tối đa: 4 hải lý / giờ.

Tốc độ đi tuần: 2 hải lý / giờ.

Hệ thống điện tử: Forum Energy Technologies (UK).

Thông tin liên lạc: thủy âm.

Sonar: Kongsberg.

Hệ thống dẫn đường: Con quay hồi chuyển quan học iXblue Octans.

Hệ thống âm thanh / video: Máy ghi video kỹ thuật số

Máy ảnh / tầm nhìn ban đêm: 3

Điện tử khác: Teledyne DVL

Phi hành đoàn: 3

Hành khách: 17