Tin tức

Tepco thực nghiệm tạo tín chỉ các bon NFT tại Việt Nam

Greenway Grid Global Pte. Ltd Công ty con liên doanh tại Singapore của TEPCO Power Grid và Carbontribe Labs (Estonia) đã tiến hành chứng minh khái niệm (POC- proof of concept) tạo ra tín chỉ các bon NFT khu rừng và rừng ngập mặn tại Việt Nam và Indonesia.

 Thử nghiệm nhắm chứng minh tính khả thi của mô hình phân tích (dMRV) được phát triển độc đáo của Carbontribe áp dụng hình ảnh vệ tinh + trí tuệ nhân tạo AI + công nghệ học sâu (learning) để tạo ra tín chỉ các bon NFT từ mô hình này. 

Tạo tín chỉ các bon NFT và đăng ký giao dịch trên blockchain dưới dạng RWA (tài sản trong thế giới thực.

Quá trình thử nghiệm dùng ảnh vệ tinh thu được từ Google Earth Engine chụp khoảng 16.000 héc ta rừng tại Nhật Bản, 12.000 rừng ngập mặn tại Việt Nam, 50.000 héc ta rừng mưa nhiệt đới tại Indonesia. Phân tích được thực hiện bằng mô hình ban đầu của Carbontribe. AI dùng theo dõi và xác định mức độ tăng trưởng phức tạp của rừng, thu thập thông số cần thiết tạo ra tín chỉ các bon. Thử nghiệm còn chứng minh dùng quy trình kỹ thuật số xác nhận và đăng ký tín chỉ các bon rừng, mà hiện nay đang thực hiện thủ công. Tiêu chuẩn kỹ thuật số duy nhất được chứng nhận của bên thứ ba chuyển đổi thành tín chỉ NFT đưa ra trên thị trường tín chỉ các bon thương mại.

Tạo ra tín chỉ các bon số thay thế VERRA

Các tín chỉ các bon hiện nay yêu cầu diện tích rừng tối thiểu 1.000 héc ta do giới hạn về công nghệ. Điều này gây khó khăn về tính minh bạch và chi phí, là rảo cản với tín chỉ các bon. Trong 20 năm qua chỉ có 1% diện tích rừng được tham gia thị trường tín chỉ các bon, 99% còn lại bị bỏ ngỏ.

Carbontribe cho phép tạo tín chỉ các bon với diện tích rừng từ 1hecta và phát triển chứng nhận số dMRV. Chứng nhận được Earthhood, tổ chức chứng nhận các bon quốc tế thứ ba chứng nhận.

chứng nhận số dMRV

Triển khai trong tương lai

GGG và Carbontibe sẽ phối hợp hoạt động và đẩy mạnh kinh doanh tín chỉ các bon. Hoạt động được áp dụng tại Indonesia, sau đó đẩy mạnh ra các thị trường khác.

Carbontribe  tín chỉ các bon