Tài liệu kỹ thuật

So sánh Viton và FKM

Fluoro-Elastomer là loại cao su tổng hợp có độ đàn hồi cao và chịu hóa chất nên được sử dụng rộng rãi trong ngành dầu khí. Vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong môi trường có tiếp xúc với nhiên liệu hoặc hóa chất có tính ăn mòn mà phá hủy các loại cao su khác như ống dẫn vật liệu dễ cháy Bio-diesel, tấm đệm trong môi trường khí gas, găng tay chịu hóa chất ... Chúng hay được gọi với các tên FKM,  FPM và VITON. Tuy cùng nguồn gốc nhưng những tên riêng vật liệu này có những đặc tính khác nhau, do đó tính chất và ứng dụng cũng khác nhau.

Viton

Là tên riêng Fluoro-Elastomer do Dupont Chemours phát triển từ năm 1958 với hiệu suất vượt trội và đặc tính độc đáo. 

  • Khả năng chịu nhiệt, oxy hóa, thời tiết và ozon vượt trội.
  • Khả năng chịu hóa chất lỏng vượt trội bao gồm: hydro các bon béo và thơm (aliphatic and aromatic hydrocarbons), chất lỏng halogen hóa, axít mạnh.
  • Khả năng chịu nén vượt trội, cho phép làm kín và tuổi thọ cao hơn các loại Fluoro-Elastomer khác.

FKM 

FKM tên viết tắt tiêu chuẩn ASTM cho chất Fluro-Elastomer. Đây là ký hiệu cho khoảng 80% hợp chất Fluoro-Elastomers có trên thị trường theo chuẩn ASTM D1418, nó không ám chỉ về mặt chất lượng.

FPM

FPM là tên Fluoro-Elastomer sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế DIN/ISO  1629.

Mặc dù Viton là thương hiệu riêng của Dupont nhưng do đây là thương hiệu đầu tiên mở ra ngành công nghiệp cao su chịu hóa chất nên có rất nhiều nhà sản xuất  Fluoro-Elastomer gọi sản phẩm của mình là Viton.